นโยบายการบริหารคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
ประจำปีงบประมาณ 2567-2570
(ฉบับปรับปรุง ปีงบประมาณ 2568)

          คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ทำหน้าที่จัดการศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิตทันตแพทย์ทั้งในระดับทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ประกาศนียบัตรบัณฑิต วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต ดุษฎีบัณฑิต และผู้ช่วยทันตแพทย์ในระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ผลิตผลงานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการนำไปประยุกต์ใช้อย่างเป็นรูปธรรม ให้บริการวิชาการแก่สังคมและให้บริการสุขภาพช่องปากแก่ประชาชน นอกจากนี้คณะยังให้บริการสุขภาพช่องปากแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใต้หน่วยทันตกรรมพระราชทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร แก่ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างมาอย่างต่อเนื่อง
          นโยบายการบริหารคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรฉบับนี้ จัดทำขึ้นโดยมีความสอดคล้องกับ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) นโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2563-2570 และวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของมหาวิทยาลัยนเรศวร ในการสร้างคน สร้างองค์ความรู้ สร้างวิจัยและนวัตกรรม และบริการวิชาการแก่สังคม เพื่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานของคณะบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จึงได้มีการจัดทำแผนกลยุทธ์ สำหรับการขับเคลื่อนคณะทันตแพทยศาสตร์ในช่วงปีงบประมาณ 2567-2570 ขึ้น ซึ่งจักเป็นกรอบในการปฏิบัติงานและการทำความเข้าใจแก่บุคลากรในคณะได้อย่างชัดเจน

การวิเคราะห์บริบทปัจจุบัน

1. การวิเคราะห์บริบทปัจจุบัน

          ในปัจจุบันมีบริบทหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป มีการเปิดคณะทันตแพทยศาสตร์ที่มีจำนวนมากขึ้นถึง 17 สถาบัน ทำให้มีจำนวนบัณฑิตทันตแพทย์ที่จบใหม่ประมาณ 1,000 คน/ปี ในขณะที่มีมติคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2564 ซึ่งเป็นปีแรกที่มีอัตราบรรจุนิสิตทันตแพทย์คู่สัญญาไม่ครบตามจำนวนผลิต (รายงานผลการดำเนินงานองค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย พ.ศ. 2564-2565) ทำให้มีทันตแพทย์จบใหม่เข้าสู่ภาคเอกชนเพิ่มขึ้น จากการคำนวณอัตราการผลิตคาดการณ์ว่า ในปี พ.ศ. 2576 ประเทศไทยจะมีทันตแพทย์ถึง 33,000 คน คิดเป็นสัดส่วนทันตแพทย์ต่อประชากร 1:2,500 ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยไม่ขาดแคลนทันตแพทย์อีกต่อไป (อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.thaidental.or.th/main/download/upload/document-20160405125624.pdf) นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่มีอัตราการเจริญเติบโตของประชากรชะลอตัว มีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น (อ้างอิงจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางประชากรในประเทศไทย http://social.nesdc.go.th/social/Portals/0/Documents/1000_UNFPA_rev_Policy %20Brief%20Thai_200411_69.pdf) การเปลี่ยนแปลงของสังคมที่พัฒนาเข้าสู่ยุค Digital Disruption ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของมนุษย์ให้เปลี่ยนแปลงไป การเกิดโรคอุบัติใหม่หรืออุบัติซ้ำ และสถานการณ์ที่เรียกว่า VUCA world โลกยุคผันผวน ที่มีความไม่แน่นอน ซับซ้อน และคลุมเครือ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลทำให้องค์กรต้องปรับตัว ปรับกลยุทธ์เพื่อพร้อมรับมือกับความผันผวนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้นเพื่อให้การบริหารองค์กรมีความสอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน จึงมีการกำหนดนโยบาย การยกระดับและการสร้างสรรค์แบบร่วมสมัยในยุคดิจิทัล (Contemporary Enhancements and Creations in the Digital Age) เพื่อใช้ในการพัฒนาคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร สู่ความเป็นเลิศและยั่งยืนต่อไป

          ในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุตามยุทธศาสตร์ขององค์กร จึงมีการจัดทำการวิเคราะห์ในประเด็น จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT analysis) และการวิเคราะห์บริบทเชิงกลยุทธ์ดังต่อไปนี้

1.1 การวิเคราะห์ SWOT analysis (ฉบับปรับปรุง ปีงบประมาณ 2568)

จุดแข็ง (Strengths)
S1 คณะมีบุคลากรสายวิชาการที่มีความสามารถทางคลินิกครบทุกสาขา
S2 บุคลากรมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร มีการทำงานเป็นทีม และสามัคคี
S3 คณะมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่หลากหลาย
S4 คณะมีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่หลากหลายและครบทุกด้าน
S5 ห้องปฏิบัติการวิจัยได้มาตรฐานและมีเครื่องมือพร้อม
S6 โรงพยาบาลทันตกรรมมีเครื่องมือที่ทันสมัย
S7 คณะมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน
S8 มีการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็ง ในการดำเนินการตามพันธกิจของคณะอย่างต่อเนื่อง

จุดอ่อน (Weaknesses)
W1 นิสิตหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตจบการศึกษาตามเวลาน้อย
W2 ยังต้องพัฒนาหลักสูตรบัณฑิตศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนเพิ่มเติม
W3 ยังต้องเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนการสอน การวัดผล และการประเมินผลของคณาจารย์เพิ่มขึ้น
W4 บุคลากรสายวิชาการมีสัดส่วนงานด้านวิชาการและบริการมากกว่างานวิจัย
W5 ได้รับทุนวิจัยภายนอกน้อย
W6 จำนวนผลงานเชิงนวัตกรรมมีน้อย
W7 ลักษณะวิชาชีพในการทำงานด้านคลินิก อาจารย์ใช้เวลาทำคลินิกเพื่อสร้างรายได้ ในขณะที่การทำวิจัย หากไม่ได้รับทุนต้องใช้เงินส่วนตัว
W8 ครุภัณฑ์มีอายุการใช้งานยาวนาน งบประมาณซ่อมบำรุงมีจำกัด
W9 การพัฒนาฐานข้อมูลสำคัญของคณะฯยังไม่ครบทุกด้าน
W10 การพัฒนางานศิษย์เก่าสัมพันธ์ยังไม่ชัดเจน

โอกาส (Opportunities)
O1 นโยบายและยุทธศาสตร์ประเทศและการทรวงการอุดมศึกษา พ.ศ. 2563-2570 เน้นการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุให้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี
O2 การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ สร้างโอกาสในการดำเนินงานด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการสุขภาพช่องปาก
O3 จำนวนทันตแพทย์เข้าสู่ภาคเอกชนมากขึ้น จึงเพิ่มความต้องการในการพัฒนาทักษะวิชาชีพแบบระยะสั้นเพิ่มขึ้น
O4 การจัดการอบรมระยะสั้นโดยภาคเอกชนเก็บค่าลงทะเบียนสูง
O5 มีศิษย์เก่าได้รับรางวัลและมีชื่อเสียง ทำให้มีภาพลักษณ์ที่ดีต่อคณะ
O6 การกำหนดคุณภาพงานวิจัยเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ เป็นแรงจูงใจในการผลิตงานวิจัย
O7 หน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชนให้การสนับสนุนคณะฯ ด้านการประชาสัมพันธ์หรือเป็นเครือข่าย

อุปสรรค (Threats)
T1 นโยบายที่เกี่ยวข้องกับวิธีการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาล ทำให้การสนับสนุนงบประมาณแผ่นดินลดลง
T2 จำนวนผู้เรียนลดลงเนื่องจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
T3 กระทรวงสาธารณสุขมีแนวโน้มบรรจุทันตแพทย์คู่สัญญาลดลง อาจกระทบต่อจำนวนผู้สนใจศึกษาในสาขาทันตแพทยศาสตร์
T4 จำนวนคณะทันตแพทยศาสตร์มีจำนวนเพิ่มขึ้น มีการแข่งขันสูง
T5 ทุนวิจัยภายนอก เน้นวิจัยเชิงนวัตกรรม
T6 ความปลอดภัยด้านเทคโนโลยียังไม่เพียงพอ
T7 ต้นทุนการศึกษา ในเรื่องวัสดุ/อุปกรณ์ ทางทันตกรรมสูงขึ้น
T8 อัตราค่าตอบแทนเอกชนสูงกว่า ทำให้สูญเสียอัตรากำลังคนทั้งทันตแพทย์และเจ้าหน้าที่

1.2 การวิเคราะห์บริบทเชิงกลยุทธ์

          สมรรถนะหลัก (Core Competency; CC) สำหรับองค์กรประกอบด้วย การผลิตบัณฑิต: การจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning ที่ตอบสนองความต้องการของสังคม (CC1) การวิจัยและนวัตกรรม: การวิจัยเน้นผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพร่วมกับเครือข่าย เน้น Biomimetic Dentistry (CC2) การบริการวิชาการและบริการสุขภาพช่องปาก: การบริการวิชาการและสุขภาพช่องปากแบบครบวงจร (CC3) และการบริหารจัดการ: ดำเนินการอย่างเป็นระบบภายใต้ หลักการ POCCC: Planning, Organizing, Commanding, Coordinating, และ Controlling และเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากร (CC4) โดยมีการวิเคราะห์ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ (Strategic Challenges; SC) ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ (Strategic Advantages; SA) และโอกาสเชิงกลยุทธ์ (Strategic Opportunities; SOP) ดังแสดงในตาราง

CC

 

SC

 

SA

 

SOP

CC1 SC1 การรักษาจำนวนและคุณภาพบัณฑิตในสภาวะที่มีการแข่งขันสูง และการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้เรียนในยุค Digital Disruption SA1 มหาวิทยาลัยนเรศวรมีวิสัยทัศน์ และเป็นสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือ SOP1 หลักสูตรการเรียนการสอนหลายระดับ และการจัดการเรียนการสอนหลายรูปแบบ (Online/Onsite/Hybrid)
CC2 SC2 การเน้นงานวิจัยเชิงนวัตกรรมเพิ่มขึ้น ทำให้การได้รับทุนภายนอกมีน้อย และการกำหนดระดับคุณภาพการตีพิมพ์ผลงานวิจัย SA2 มีงานวิจัยที่มีความจำเพาะ, คณาจารย์ที่มีศักยภาพ ส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต, นักวิทยาศาสตร์ และห้องปฏิบัติที่ทันสมัยพร้อมสนับสนุนการผลิตผลงานวิจัย SOP2 ยกระดับการตีพิมพ์, โครงการสร้างจุดแข็งผลักดันผลงานวิจัยจากการเรียนการสอนสู่การตีพิมพ์ และโครงการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านสุขภาพและบริการ
CC3 SC3 การพัฒนาอย่างรวดเร็วขององค์ความรู้, วัสดุ และเทคโนโลยีทางทันตกรรม SA3 เป็นโรงเรียนที่เป็นศูนย์รวมความรู้ และมีหน่วยทันตกรรมพระราชทานที่มีศักยภาพ SOP3 ศูนย์กลางการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาสังคมในภาคเหนือตอนล่าง และ Dental Health Database of Lower Northern Region
SC4 การรักษาคุณภาพการให้บริการทันตกรรมท่ามกลางสภาวะที่มีโรคอุบัติใหม่และการแข่งขันสูง SA4 โรงพยาบาลมีเครื่องมือทันสมัย และมีอาจารย์ทันตแพทย์เฉพาะทางครบทุกสาขา SOP4 Dental Excellence Clinic และ ให้บริการด้วย Digital Technology & Digital Dentistry
CC4 SC5 ความมั่นคงในด้านการเงินเพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์ SA5 มีทีมบุคลากรที่มีศักยภาพ และพร้อมพัฒนา SOP5 Database เพื่อการบริหารการเงินและทรัพยากร และสร้างพันธมิตรเชิงธุรกิจด้านการบริการ
ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม และเป้าประสงค์

2. ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม และยุทธศาสตร์

ปรัชญา
สร้างคนที่มีคุณค่าและรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ปณิธาน
ผลิตบัณฑิต พัฒนางานวิจัย และให้บริการสุขภาพช่องปากที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคม

วิสัยทัศน์
โรงเรียนทันตแพทย์ชั้นแนวหน้า เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม
The Avant-garde Dental School to Fulfill Social Demands

พันธกิจ
1. ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและมาตรฐานวิชาชีพ ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ
2. ผลิตงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อการใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม
3. ให้บริการวิชาการและบริการสุขภาพช่องปากที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคม
4. บริหารองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ digital technology ร่วมกับการสร้างพันธมิตรเพื่อการพัฒนาพันธกิจร่วมกัน
5. ส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

ค่านิยม (Core Value)   
TEAM Core Value            
          Teamwork การทำงานเป็นทีม
          Excellent results ผลลัพธ์ที่เป็นเลิศ
          Alliance พันธมิตร
          Management การจัดการอย่างเป็นระบบ

ยุทธศาสตร์
คณะทันตแพทยศาสตร์จักเป็นองค์กรที่
1. ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถและตอบสนองความต้องการของสังคมจัดหลักสูตรบัณฑิตศึกษาที่มีมาตรฐานและหลากหลาย ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม
2. พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรมเป็นศูนย์กลางการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาสังคมในภาคเหนือตอนล่าง
3. การให้บริการวิชาการและบริการสุขภาพช่องปากสมรรถนะสูง
4. บริหารจัดการองค์กรแบบบูรณาการ

แผนกลยุทธ์ (Strategic plan)

3. แผนกลยุทธ์ (Strategic plan)

          แผนกลยุทธ์สำหรับการพัฒนาคณะทันตแพทยศาสตร์ ปีงบประมาณ 2567-2570 ซึ่งประกอบด้วย วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (Strategic objectives; SO) ที่รองรับต่อการบรรลุยุทธศาสตร์แต่ละด้าน มีการกำหนดแผนงาน (Action plan; AP) ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ มีการกำหนดตัวชี้วัดสำคัญ (Key Performance Indication; KPI) และค่าเป้าหมาย ที่ครอบคลุมการดำเนินงานตามพันธกิจทุกด้านของคณะดังต่อไปนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถและตอบสนองความต้องการของสังคม

ยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ แผนงาน ตัวชี้วัดสำคัญ ค่าเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบ
2567 2568 2569 2570
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถและตอบสนองความต้องการของสังคม SO1-1 พัฒนานิสิตที่มีความรู้ ความสามารถด้านวิชาชีพ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นควบคู่กับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ AP1-1.1 พัฒนาและปรับปรุงทุกหลักสูตร ในรูปแบบบูรณาการ เน้นการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ (OBE) ตามเกณฑ์ AUN-QA KPI1-1 หลักสูตรผ่านการประเมินตามเกณฑ์ AUN-QA ผ่าน ผ่าน ผ่าน ผ่าน รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
AP1-1.2 พัฒนากระบวนจัดการสอนแบบ active learning เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถด้านวิชาชีพ ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ร่วมกับการวัดและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพและเที่ยงตรง KPI1-2 ร้อยละของนิสิตสำเร็จการศึกษาตามเวลาของหลักสูตรท.บ. 70 75 80 85  
AP1-1.3 พัฒนาทักษะผู้ประกอบการ ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็นแก่นิสิต (เช่น ภาวะผู้นำ การคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยี การทำงานเป็นทีม ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การบริหารเวลา และการปรับตัว) และกิจกรรมพัฒนานิสิต KPI1-3 ผลประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต (เต็ม 5) > 3.5 > 3.5 > 3.5 > 3.5  
AP1-1.4 เสริมศักยภาพระบบการให้คำปรึกษาที่หลากหลาย (ทั่วไป คลินิก และพิเศษ) การศึกษาต่อ แนะแนวอาชีพ การดูแลสุขภาพจิต และระบบติดตาม e-Trace KPI1-4 ผลประเมินความพึงพอใจของนิสิตต่อการให้บริการทางการศึกษาของงานการศึกษา > 3.5 > 3.5 > 3.5 > 3.5  
    AP1-1.5 เสริมระบบการทบทวนความรู้และจัด pre-license test ให้นิสิตก่อนการสอบใบประกอบวิชาชีพ และจัดทำคลังข้อสอบ (Test Bank) ของคณะ KPI1-5 ร้อยละของนิสิตสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์การแพทย์          
– พื้นฐาน 95 95 97 100  
– คลินิก 90 90 95 95  
AP1-1.6 สนับสนุนทรัพยากรสำหรับการจัดการเรียนการสอนให้เพียงพอ และจัดทำ Co-Working space สำหรับนิสิต KPI1-6 ผลประเมินความพึงพอใจของนิสิตต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน > 3.5 > 3.5 > 3.5 > 3.5  
SO1-2 พัฒนาครูทันตแพทย์ให้มีความทันสมัยในการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล และด้านวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง AP1-2.1 ส่งเสริมการพัฒนาครูด้านวิชาชีพ และด้านทันตแพทยศาสตรศึกษา ในการจัดการเรียนการสอน การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล อย่างสม่ำเสมอ KPI1-7 ร้อยละของครูที่ได้รับการพัฒนา 80 80 80 80 รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
SO1-3 บูรณาการหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาให้หลากหลายและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน AP1-3.1 ส่งเสริมการรับฟังความต้องการหรือความสนใจของผู้เรียน (Voice of the Customer) เพื่อนำไปพัฒนาหลักสูตร KIP1-8 จำนวนนิสิตบัณฑิตศึกษา (ปีการศึกษา 2566 = 18 ราย) 20 20 25 รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
AP1-3.2 บูรณาการหลักสูตรที่หลากหลาย สามารถรองรับความต้องการจากสังคม: หลักสูตรนานาชาติ หลักสูตรร่วมระหว่างคณะทันตแพทยศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์ หลักสูตร Non-degree และอบรมระยะสั้น KIP1-9 จำนวนนิสิตของหลักสูตรระยะสั้น (ระยะฝึกอบรมอย่างน้อย 5 วันทำการ) 15 15 20  
    AP1-3.3 สรรหาอาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มาร่วมเป็นอาจารย์พิเศษจากทั้งในและต่างประเทศ            
    AP1-3.4 ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์หลักสูตรที่หลากหลายช่องทาง ผ่านหน่วยงานต่าง ๆ ศิษย์เก่า และช่องทางการสื่อสารอื่น ๆ            
SO1-4 สร้างความโดดเด่นด้าน Social engagement driven by technology AP1-4.1 พัฒนาการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตร ด้านพันธกิจทางสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี KIP1-10 จำนวนรายวิชาที่จัดการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยีทางทันตกรรม  – 2 3 3 รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
  KPI1-11 จำนวนกิจกรรมที่เสริมสร้างให้นิสิตได้มีการใช้ Digital technology ทาง  ทันตกรรม 2 3 3 รองคณบดีฝ่ายวิชาการและหัวหน้าภาควิชา
  KPI1-12 จำนวนกิจกรรมที่เสริมสร้างให้นิสิตได้มีปฏิสัมพันธ์กับชุมชน 3 3 3 รองคณบดีฝ่ายวิชาการและฝ่ายพัฒนานิสิตฯ

ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ แผนงาน ตัวชี้วัดสำคัญ ค่าเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบ
2567 2568 2569 2570

ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

SO2-1 สร้างความเข้มแข็งของระบบที่ส่งเสริมการผลิตงานวิจัยและการพัฒนาความร่วมมือวิจัย AP2-1.1 พัฒนาสมรรถนะบุคลากร (อาจารย์และเจ้าหน้าที่) ในด้านวิจัย และส่งเสริมการทำวิจัยของบุคลากรสายสนับสนุน KPI2-1 จำนวนผลงานวิจัยต่อจำนวนอาจารย์ 0.50:1 0.55:1 0.55:1 รองคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม
AP2-1.2 พัฒนาระบบฐานข้อมูลงานวิจัย นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ เครื่องมือในห้องปฏิบัติการวิจัย และทำเนียบนักวิจัยของคณะ นำข้อมูลวิเคราะห์ความเชี่ยวชาญ เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ จัดทำความเชื่อมโยงข้อมูลกับ research partnership เครื่องมือสำคัญของแต่ละหน่วยงาน และแหล่งทุนวิจัย KPI2-2 ร้อยละการดำเนินงานตามแผนการพัฒนาสิ่งสนับสนุนด้านการวิจัย 80 80 80
AP2-1.3 ให้ทุนสนับสนุนการทำวิจัยแก่อาจารย์ KPI2-3 จำนวนทุนวิจัยเงินรายได้คณะฯ 3 4 5
AP2-1.4 Meet & Share ระหว่างนักวิจัยแกนนำและนักวิจัยรุ่นใหม่ ในเรื่องการขอทุน การดำเนินวิจัย และการตีพิมพ์เผยแพร่ KPI2-4 จำนวนโครงการได้ทุนวิจัยภายนอก 1 2 2
AP2-1.5 พัฒนาความร่วมมือในด้านงานวิจัยทั้งภายในและต่างประเทศ KPI2-5 จำนวนผลงานวิจัยที่ร่วมกับหน่วยงานภายนอก     1  2      3     4
AP2-1.6 สร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการผลิตงานวิจัย ด้วยการพัฒนาและปรับปรุงทรัพยากร การให้บริการที่รวดเร็ว ครอบคลุม และยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศ (ESPReL) KPI2-6 จำนวนห้องปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐาน ห้องปฏิบัติการอย่างน้อย 1 ห้องผ่านมาตรฐานภายใน 2 ปี ห้องปฏิบัติการ อย่างน้อย 1 ห้องผ่านมาตรฐานภายใน 2 ปี
SO2-2 สนับสนุนการผลิตผลงานวิจัยที่มีศักยภาพสูงและเป็นรูปธรรม และยกระดับผลงานวิจัยนิสิตจากการเรียนการสอนสู่การตีพิมพ์ระดับนานาชาติ AP2-2.1 สนับสนุนทุนวิจัยเพื่อยกระดับงานวิจัยให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น KPI2-7 จำนวนร้อยละผลงานวิจัยระดับปริญญาตรีได้รับตีพิมพ์ในระดับนานาชาติ 1 2 3 รองคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม
AP2-2.2 สนับสนุนทุนการนำเสนอผลงานวิจัยในเวทีสาธารณะ และตีพิมพ์ผลงานวิจัย KPI2-8 จำนวนการนำเสนอผลงานในเวทีสาธารณะ ร้อยละของผลงานรวมของนิสิต 10 10 15 15
AP2-2.3 โครงการสร้างจุดแข็งผลักดันผลงานวิจัยจากการเรียนการสอนสู่การตีพิมพ์ (หลักสูตรท.บ.)
SO2-3 พัฒนางานวิจัยเชิงนวัตกรรมของอาจารย์เพื่อเติมเต็มงานวิจัยพื้นฐาน เพื่อก้าวไปสู่การขอทุนวิจัยภายนอก หรือสามารถนำงานนวัตกรรมมาใช้ประโยชน์ในทาง academic หรือ service ในการทำงานประจำ AP2-3.1 ให้ทุนสนับสนุนการทำวิจัยแก่อาจารย์ KPI2-9 จำนวนโครงการเชิงการสร้างผลิตภัณฑ์ อย่างน้อย 2 โครงการ ในช่วงเวลา 4 ปี รองคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม
AP2-3.2 สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายในและภายนอกที่มีประสบการณ์ เพื่อพัฒนานวัตกรรม ที่สามารถนำไปใช้ทั้งในด้านการเรียนการสอน/การรักษา/การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก KPI2-10 จำนวนผลงานนวัตกรรม/ผลิตภัณฑ์ อย่างน้อย 2 ผลงาน/ผลิตภัณฑ์ ในช่วงเวลา 4 ปี
AP2-3.3 โครงการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านสุขภาพและบริการ (สร้างบรรยากาศของการพัฒนา และการให้รางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ)
AP2-3.4 สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม เพื่อพัฒนาสู่การถ่ายทอดเทคโนโลยีหรือการพาณิชย์

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การให้บริการวิชาการและบริการสุขภาพช่องปากสมรรถนะสูง

ยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ แผนงาน ตัวชี้วัดสำคัญ ค่าเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบ
2567 2568 2569 2570

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การให้บริการวิชาการและบริการสุขภาพช่องปากสมรรถนะสูง

 

SO3-1 สร้างความเข้มแข็งในการให้บริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการของสังคม AP3-1.1 จัดการศึกษาต่อเนื่องเพื่อบริการวิชาการแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่หลากหลาย KPI3-1 จำนวนโครงการบริการวิชาการ (อย่างน้อย) 10 10 10 10 รองคณบดีฝ่ายวิชาการและฝ่ายคลินิก
KPI3-2 โครงการร่วมกับชุมชน เช่น อบต. (อย่างน้อย) 1 1 1 1 รองคณบดีฝ่ายคลินิก
AP3-1.2 จัดบริการวิชาการร่วมกับภาคีเครือข่าย KPI3-3 เป็นเจ้าภาพ/ร่วมจัด National/International Conference 1 ครั้ง ในรอบ 4 ปีงบประมาณ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
SO3-2 พัฒนาทันตสุขภาพของประชาชน ภายใต้หน่วยทันตกรรมพระราชทาน (แบบไม่มีค่าใช้จ่าย) และสนับสนุน Social engagement driven by technology AP3-2.1 สนับสนุนหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในการดูแลทันตสุขภาพของประชาชนให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ และการรักษาที่หลากหลาย และยกระดับการให้บริการด้วย Digital technology KPI3-4 ร้อยละความสำเร็จของเป้าหมายที่ตั้งไว้ของโครงการในหน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 80 80 80 80

รองคณบดีฝ่ายคลินิกและเลขาหน่วย

ทันตกรรมพระราชทาน

KPI3-5 จำนวนเคสผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลด้วย Digital technology  – 30 35 40

หน่วย

ทันตกรรมพระราชทาน

KPI3-6 ผลประเมินการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนที่มารับบริการ  – ดี ดีมาก ดีมาก ทีมพันธกิจสัมพันธ์กับสังคม
AP3-2.2 สร้างความใกล้ชิดกับชุมชน (Social engagement) โดยการจัดประสบการณ์จริงในการให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาทันตสุขภาพสำหรับนิสิต เช่น การจัดบริการทำฟันฟรีในคณะฯ KPI3-7 ผลการประเมินโดยนิสิต > 3.5 > 3.5 > 3.5

หน่วย

ทันตกรรมพระราชทาน

    AP3-2.3 พัฒนาฐานข้อมูลทันตสุขภาพและการให้บริการของหน่วย เพื่อใช้เป็นองค์ความรู้สำหรับการเรียนการสอน/วิจัย/พัฒนาการให้การบริการ/เพื่อกำหนดนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข KPI3-8 Dental Health Database of Lower Northern Region พัฒนา

ฐาน

ข้อมูล

ฐาน

ข้อมูล

ฐาน

ข้อมูล

รองคณบดีฝ่ายคลินิกและเลขาหน่วย

ทันตกรรมพระราชทาน

SO3-3 องค์กรสมรรถนะสูง มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (เชิงรุก) AP3-3.1 จัดทำ Dental Excellence Clinic โดยมีความร่วมมือกับองค์กรภายในหรือภายนอกสถาบันเพื่อการดูแลผู้ป่วย:
– Wellness clinic ให้บริการทันตกรรมขั้นสูงแบบครบวงจรสำหรับผู้ป่วย VIP/นักท่องเที่ยว
– Premium clinic ให้บริการทันตกรรม Esthetic dentistry ด้วย Digital technology
KPI3-9 จำนวนผู้ป่วยที่มารับบริการในแต่ละคลินิกเทียบกับปีก่อนหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 5 5 รองคณบดีฝ่ายคลินิก
  KPI3-10 อัตราการเติบโตของรายได้ของโรงพยาบาลเทียบกับปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 5 5  
AP3-3.2 จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล เพื่อรับการประเมินคุณภาพ ตามมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ (HA) KPI3-11 ผลการประเมินมาตรฐานโรงพยาบาล (HA) 2 2 3  
SO3-4 สร้างความเชื่อมั่นให้แก่สังคม ด้วยคุณภาพและภาพลักษณ์ (เชิงป้องกัน) AP3-4.1 จัดทำโครงการความร่วมมือ/กิจกรรมออกพื้นที่เพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก ร่วมกับกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ โรงเรียน หรือชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง KPI3-12 ร้อยละจำนวนผู้ป่วยในสาขาที่ขาดแคลนเทียบกับปีก่อนหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 5 5 รองคณบดีฝ่ายคลินิก
AP3-4.2 จัดทำการบริหารความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ ของโรงพยาบาลแบบครบวงจร KPI3-13 ร้อยละอุบัติการณ์ด้านคลินิก ระดับ E (moderate risk) ขึ้นไป

ไม่เกิน

7

ไม่เกิน

5

ไม่เกิน

5

 
    AP3-4.3 จัดระบบการดูแลสุขภาพช่องปากผู้ป่วย (Patient care process หรือ PCT) เพื่อตอบสนองความต้องการผู้รับบริการที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และผู้ด้อยโอกาส ได้แก่ ผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่/ผู้ป่วยมะเร็ง/ผู้ป่วยนอนกรนร่วมกับหยุดหายใจ/ผู้ด้อยโอกาส/ผู้สูงอายุ/ผู้พิการ/ผู้มีปัญหาการกลืน เป็นต้น KPI3-14 มีระบบการดูแลสุขภาพช่องปากผู้ป่วย (Patient care process หรือ PCT) จำนวนทั้งหมด 2 3 3  
SO3-5 พัฒนาบริหารจัดการ สู่องค์กรแห่งความเชื่อมั่น ประทับใจ พร้อมให้บริการ (เชิงพัฒนา & เชิงรับ) AP3-5.1 พัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนให้มีศักยภาพพร้อมให้บริการ KPI3-15 ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนา 80 90 90 รองคณบดีฝ่ายคลินิก
AP3-5.2 จัดทำระบบข้อมูลผู้รับบริการ    แยกตามกลุ่มผู้รับบริการและชนิดของโรค เพื่อศึกษาข้อมูลทันตสุขภาพและติดตามการบริการสุขภาพช่องปากของประชาชนในพื้นที่ KPI3-16 มีฐานข้อมูล Dental Health Database พัฒนา พัฒนา

ฐาน

ข้อมูล

ฐาน

ข้อมูล

 
AP3-5.3 จัดระบบบริการสุขภาพช่องปากที่ได้มาตรฐาน สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย KPI3-17 ร้อยละของผู้รับบริการที่พึงพอใจในระดับดีมาก (4.5 เต็ม 5) เมื่อเทียบกับผู้รับบริการที่ประเมินความพึงพอใจทั้งหมด 70 70 70  
AP3-5.4 พัฒนาระบบการบริการที่รวดเร็วด้วย Digital technology: e-Bill และ application สำหรับการนัดหมายผู้ป่วย และการรักษาด้วยแนวทาง Digital dentistry (จัดทำแผนและเป้าหมาย) (1Program นัดหมายออนไลน์, 2การรักษาด้วย Digital dentistry, Line application, E-Bill) KPI3-18 ความสำเร็จของระบบ Digital technology ที่ได้พัฒนา Program นัดหมายออนไลน์ Line application การรักษาด้วย Digital dentistry E-Bill  

ยุทธศาสตร์ที่ 4 บริหารจัดการองค์กรแบบบูรณาการ

ยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ แผนงาน ตัวชี้วัดสำคัญ ค่าเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบ
2567 2568 2569 2570
ยุทธศาสตร์ที่ 4 บริหารจัดการองค์กรแบบบูรณาการ SO4-1 พัฒนาระบบการทำงานแบบมีส่วนร่วม และคล่องตัวด้วย Digital technology โดยยึดหลักธรรมาภิบาล AP4-1.1 พัฒนาระบบการทำงานโดยใช้หลักการ POCCC: Planning, Organizing, Commanding, Coordinating, และ Controlling และเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากร KPI4-1 ร้อยละความก้าวหน้าของ e-Database ที่ได้รับการพัฒนา 30 50 70 100 คณบดี, รองคณบดีฝ่ายวางแผนฯและฝ่ายบริหาร
AP4-1.2 นำ Digital technology มาพัฒนาระบบฐานข้อมูลภายใน (Internal data source) ที่จำเป็น เพื่อสามารถนำมาสนับสนุนการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว โดยจัดทำ e-Database ฐานข้อมูลการบริหารการเงินและทรัพยากร
AP4-1.3 จัดทำการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของคณะ ตามแนวทางของ Integrity and Transparency Assessment (ITA) KPI4-2 ผลการประเมิน ITA (มีการประเมินเฉพาะระดับมหาวิทยาลัย) รองคณบดีฝ่ายวางแผนฯ
AP4-1.4 ประเมินการดำเนินงานตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ [Education Criteria for Performance Excellence (EdPEx)] KPI4-3 ผลการประเมิน EdPEx EdPEx200 ภายใน 2 ปี EdPEx300 ภายใน 4 ปี รองคณบดีฝ่ายวางแผนฯ และทุกฝ่าย
SO4-2 พัฒนาสมรรถนะทรัพยากรบุคคลอย่างต่อเนื่อง AP4-2.1 วางแผนอัตรากำลังและแผนพัฒนาสมรรถนะบุคลากร ทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน ด้านการศึกษาต่อ, การประชุม/อบรม และการขอตำแหน่งทางวิชาการ    เป็นต้น KPI4-4 ร้อยละของการบรรลุตามแผนที่วางไว้ 80 80 80 80 รองคณบดีฝ่ายวางแผนฯ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายคลินิก
AP4-2.2 พัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรในแต่ละตำแหน่งงาน และการทำงานด้วย Digital technology
AP4-2.3 พัฒนาระบบการวัดและประเมินผลปฏิบัติงานของบุคลากร (โปร่งใส) เพื่อนำไปบริหารจัดการภาระงานที่เหมาะสมและการเลื่อนขั้นเงินเดือน
SO4-3 บริหารจัดการการเงินและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ AP4-3.1 จัดทำแผนกลยุทธ์การเงินที่สอดคล้องกับพันธกิจของคณะ: ที่มารายได้, รายจ่าย, ทรัพยากรที่จำเป็น, การตั้งงบประมาณประจำปี และการจัดตั้งกองทุนเกื้อกูล อย่างมีส่วนร่วม KPI4-5 ผลประเมินการบริหารจัดการการเงินและทรัพยากร (เต็ม 5) > 3.5 > 3.5 > 3.5 > 3.5 คณบดี และรองคณบดี  ทุกฝ่าย
AP4-3.2 พัฒนาระบบและกลไกการกำกับติดตามและตรวจสอบด้านการเงิน, งบประมาณ และการใช้ทรัพยากร KPI4-6 ร้อยละการเติบโตของงบประมาณรายได้คณะ 10 15 20 25
SO4-4 สร้างความผูกพันต่อองค์กร (Workforce Engagement) AP4-4.1 จัดระบบการสื่อสารองค์กร:
– ภายใน ใช้การสื่อสาร 2 ทาง และการมีส่วนร่วมของบุคลากร ในการถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ สร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ที่เชื่อมโยงกันของแต่ละฝ่าย เปิดรับฟังความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างทีม และกิจกรรมแสดงการบรรลุเป้าหมายประจำปี
– ภายนอก กำหนดแนวทางในการสื่อสารที่เน้น ความถูกต้องและรวดเร็ว
KPI4-7 ดัชนีความผูกพันองค์กร (employee Net Promoter Score; eNPS) ดี ดี ดี ดีมาก คณบดี, รองคณบดีฝ่ายวางแผนฯ และฝ่ายบริหาร
  AP4-4.2 สร้างวัฒนธรรมการสร้างขวัญและกำลังใจ
โดยพัฒนาสุขภาพดี (Wellness) ที่ครอบคลุมความก้าวหน้าในวิชาชีพ (Career well-being), ส่งเสริมสวัสดิการสุขภาพ (Physical well-being), กิจกรรมการยกย่องชื่นชม/การให้คุณค่า/รางวัล/ค่าตอบแทนที่เหมาะสม (Mental & Financial well-being) การทำงานแบบมีส่วนร่วม (Social well-being) และสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย (Community well-being)
KPI4-8 ร้อยละของการบรรลุ KPI รวมขององค์กร
วัดจากผลของ 10 KPI ของแผนกลยุทธ์
70 75 80 85
SO4-5 สร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกสถาบันอย่างเป็นระบบ AP4-5.1 จัดทำโครงสร้างเครือข่าย คณะกรรมการบริหารเครือข่าย แผนกิจกรรมสำคัญที่เสริมประสิทธิภาพการดำเนินภารกิจของเครือข่าย และการติดตามประเมินผล KPI4-9 ร้อยละความสำเร็จของกิจกรรม/โครงการร่วมกับภาคีเครือข่าย 80 80 80 80 คณบดีและรองคณบดี ทุกฝ่าย
AP4-5.2 สานต่อความสัมพันธ์/สร้างพันธสัญญาร่วมกันกับเครือข่ายเดิม
AP4-5.3 แสวงหาความร่วมมือกับเครือข่ายใหม่ ในด้านการเรียนการสอน/การวิจัย/การบริการ ทั้งในระดับการให้ข้อมูล การปรึกษาหารือ การมีบทบาท และการสร้างความร่วมมือ
AP4-5.4 สร้างฐานข้อมูลศิษย์เก่าที่เป็นปัจจุบัน เพื่อเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนทางไกลในอนาคต KPI4-10 ฐานข้อมูลศิษย์เก่า พัฒนา พัฒนา

ฐาน

ข้อมูล

ฐาน

ข้อมูล

รองคณบดีฝ่ายพัฒนานิสิตฯ
AP4-5.5 จัดกิจกรรมร่วมกัน/เปิดโอกาสให้ชมรมศิษย์เก่าสัมพันธ์จัดกิจกรรม และจัดกิจกรรมการพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ศิษย์เก่าและปัจจุบัน อย่างสม่ำเสมอ KPI4-11 กิจกรรมศิษย์เก่าสัมพันธ์ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง รองคณบดีฝ่ายพัฒนานิสิตฯ
AP4-5.6 การสร้างความภาคภูมิใจ การมอบรางวัลแก่ศิษย์เก่าที่ทำคุณประโยชน์ในด้านต่าง ๆ
SO4-6 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมทางศาสนา และการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอย่างมีส่วนร่วม AP4-6.1 จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร และกิจกรรมตามประเพณีต่าง ๆ เช่น ไหว้ครู สงกรานต์ ลอยกระทง และปีใหม่ KPI4-12 ร้อยละความสำเร็จของกิจกรรม/โครงการทำนุศิลปวัฒนธรรม 80 80 80 80 รองคณบดีฝ่ายบริหารและฝ่ายพัฒนานิสิตฯ
AP4-6.2 ส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เช่น การใช้ภาษาไทย    การแต่งกาย การทำอาหาร และการไหว้
การถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ

4. การถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ

          นโยบายและแผนกลยุทธ์ฉบับนี้ ได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อรองรับการดำเนินงานตาม วิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยนเรศวร อีกทั้งเป็นการแสดง ทิศทางการพัฒนาของคณะ การถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ จัดเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างยิ่ง ที่ต้องอาศัยความเข้าใจและความร่วมมือจากบุคลากรทุกฝ่ายในคณะ ซึ่งได้มีการกำหนดผู้รับผิดชอบการนำกลยุทธ์แต่ละด้านไปสู่การปฏิบัติไว้อย่างชัดเจน โดยจักมีแนวทางการดำเนินงานดังนี้

           4.1 การทำความเข้าใจกลยุทธ์ โดยผู้รับผิดชอบกลยุทธ์แต่ละด้านศึกษาและทำความเข้าใจในแผนกลยุทธ์และความเชื่อมโยงกันของแต่ฝ่าย เพื่อให้เกิดความเข้าใจและสามารถวางแนวทางปฏิบัติให้สอดคล้องกับ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้
           4.2 การถ่ายทอดกลยุทธ์สู่แผนปฏิบัติการ โดยจัดให้มีการทำงานเป็นทีมอย่างมีส่วนร่วม เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ/แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม โดยมีการกำหนดวัตถุประสงค์ กำลังคน งบประมาณ ระยะเวลาที่ใช้ รายละเอียดของกระบวนการดำเนินงาน และแนวทางการประเมินความสำเร็จ อย่างครบถ้วน
           4.3 การดำเนินงานตามแผน โดยกำหนดให้มีการกำกับติดตามการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดในแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ เพื่อรวบรวมผลการปฏิบัติงาน วิเคราะห์ และวัดความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผน
           4.4 การประเมินผลและรายงาน จัดให้มีการประเมินผล และรวบรวมปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานในแต่ละด้าน จัดให้มีการสรุปผลการกำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินงานเพื่อบรรลุยุทธศาสตร์ จัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้บริหารและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนในปีงบประมาณต่อไป จัดให้มีการสรุปและนำเสนอข้อมูลแก่ผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยนเรศวร

ระยะเวลา
          รายงานในทุกรอบ 3 เดือน ตลอดปีงบประมาณ พ.ศ. 2567–2570

ผู้รับผิดชอบการกำกับติดตามประเมินผลและรายงาน
          งานนโยบายและแผน คณะทันตแพทยศาสตร์

Loading